Về chiến lược kinh doanh, trong giai đoạn này, Hải Phát Land cũng xác định không dàn trải khắp các thị trường mà tập trung cục bộ vào từng địa phương...
Ông Vũ Kim Giang - CEO Hải Phát Land.
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 là đợt dịch nặng nề nhất từ trước đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, thậm chí phải đóng cửa nhưng cũng có những doanh nghiệp với nền tảng tài chính tốt vẫn tìm cách thích ứng vượt qua giai đoạn này và tăng tốc để đạt được các mục tiêu đã bị gián đoạn nhiều tháng qua. Hải Phát Land là một doanh nghiệp như thế.
Ông Vũ Kim Giang - CEO Hải Phát Land đã chia sẻ về những khó khăn thời gian vừa qua cũng như những nhận định về xu hướng thị trường, định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Được biết, trải qua 4 làn sóng của đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh doanh của Hải Phát Land gần như không bị gián đoạn. Vậy từ đâu Hải Phát Land có kinh nghiệm đối phó với những thách thức này, thưa ông?
Đợt dịch thứ 4 gây ra ảnh hưởng lớn nhất trong tất cả các đợt dịch. Nó không chỉ tác động đến những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM mà cả các tỉnh lân cận cũng rơi vào tình trạng giãn cách xã hội. Ngoài việc ứng dụng công nghệ nhằm giữ nhịp các hoạt động kinh doanh, Hải Phát Land còn nâng cấp các chương trình nhằm tạo ra sự tương tác tốt hơn nữa trong nội bộ cũng như với khách hàng. Đó là các chương trình tọa đàm bất động sản, mở bán online giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm và giao dịch trực tuyến, cùng với các chương trình đào tạo kỹ năng cho cán bộ nhân viên.
Chương trình mở bán online giới thiệu dự án Kosy Eden Bắc Giang do Hải Phát Land phân phối.
Về chiến lược kinh doanh, trong giai đoạn này, Hải Phát Land cũng xác định không dàn trải khắp các thị trường mà tập trung cục bộ vào từng địa phương. Công ty có mạng lưới chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh thành trên cả nước nên lúc này chính là thời điểm để phát huy được tính kết nối vùng miền trong hoạt động kinh doanh. Địa phương nào sẽ tập trung vào dồn sức triển khai cho địa phương đó.
Dịch bệnh hiện tại căn bản đã được kiểm soát. Vậy theo ông, hiện tại đã phải là thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản chưa? Và thời gian tới, thị trường sẽ phát triển theo hướng nào?
Thực ra, thị trường vẫn đang phát triển tốt và chỉ đang tạm thời gián đoạn do dịch bệnh. Có thể thấy, trải qua 3 đợt dịch bệnh trước đây, thị trường vẫn tiếp tục phát triển. Và sau đợt dịch thứ 4 này, nó sẽ phát triển với tính chất bền vững hơn, vì khi trải qua đợt dịch lớn như thế này, cách làm và kinh nghiệm của các bên tham gi thị trường đều sẽ được nâng cấp. Cách đánh giá về sản phẩm, thị trường và rủi ro của khách hàng cũng như của các chủ đầu tư và các đơn vị phân phối cũng sẽ tốt hơn, bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Thời điểm hiện tại, mỗi đơn vị, mỗi nhà đầu tư sẽ tìm ra một thị trường, một sản phẩm đầu tư mang tính chiến lược cho chính bản thân họ. Thị trường trở nên rõ ràng hơn khi chúng ta trải qua các đợt dịch, giúp mọi người đánh giá, nhìn nhận được các phân khúc.
Dịch bệnh thay đổi cách thức đầu tư, cách thức tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm, hướng tới những sản phẩm mang tính chất bền vững. Ví dụ, sản phẩm nhà ở sẽ được chú trọng nhiều hơn đến yếu tố đến không gian sống. Trước đây, vị trí dự án rất quan trọng, nhưng hiện tại không gian sống còn quan trọng hơn nữa. Hay với phân khúc nghỉ dưỡng, thời gian qua – dòng sản phẩm staycation (nghỉ dưỡng tại chỗ) lại nở rộ, phát triển mạnh. Đó chính là những thay đổi.
Với những nhận định về xu hướng của thị trường mà ông vừa nêu, cùng với kinh nghiệm đã tích lũy được để “sống chung với dịch”, kế hoạch cho giai đoạn cuối năm 2021 của Hải Phát Land là thế nào, thưa ông?
Hải Phát Land luôn có chiến lược rõ ràng trong phát triển từ ngắn hạn đến dài hạn. Do đó, chúng tôi vẫn luôn giữ vững mục tiêu mà doanh nghiệp đã theo đuổi từ đầu, đồng thời luôn có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và nền kinh tế của Việt Nam nói chung. Đều đang vào thời kỳ vàng, nên có sự tăng trưởng rất tốt và ổn định.
Thời gian tới, Hải Phát Land sẽ tập trung mở rộng quỹ sản phẩm thuộc phân khúc nghỉ dưỡng, đặc biệt là đối với các thị trường mới đầy tiềm năng như Phú Yên, Bình Thuận. Bất chấp thời gian khó khăn như vừa qua, Hải Phát Land vẫn đầu tư dự án La Emera Phú Yên với tổng mức lên đến 1500 tỷ, đa dạng quỹ hàng đang có sẵn của công ty, với hơn 20.000 sản phẩm đa dạng từ thấp tầng đến cao tầng, với đầy đủ các phân khúc và tập trung ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trọng điểm là Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Nha Trang, Bình Thuận…
Quỹ hàng đa dạng chính là nền tảng để Hải Phát Land “tăng tốc” bán hàng từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, Hải Phát Land cũng chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực phủ khắp tại các thị trường nêu trên với hơn 2.000 nhân sự thực hiện các dự án khác trên khắp cả nước. Dự định trong thời gian tới sẽ phát triển thêm đội ngũ 1000 nhân sự chính quy chuyên phân phối Bất động sản nghỉ dưỡng.
Đồng thời, công ty vẫn giữ vững được mạng lưới hệ thống 36 chi nhánh trên toàn quốc qua các đợt dịch.
Nhân sự và nguồn hàng đã sẵn sàng, thị trường cũng đang có dấu hiệu tích cực trở lại, đây là thời điểm tốt để Hải Phát Land thực hiện những mục tiêu năm 2021. Hiện tại thách thức vẫn còn rất nhiều nhưng doanh nghiệp sẽ cố gắng nắm bắt những cơ hội từ thị trường, để đạt được đúng mục tiêu đã đề ra cho giai đoạn này.