Savills và Tổ chức NHBC Foundation đã hợp tác thực hiện một khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh để tìm hiểu về những tiêu chí quan trọng nhất đối với các khách hàng này. Kết quả khảo sát cho thấy top 7 tiêu chí quan trong nhất theo thứ tự như dưới đây:
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố Vị trí địa lý lên hàng đầu. Dưới đây là danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên, theo ghi nhận của ông Hiển:
1. Vị trí địa lý
2. Chủ đầu tư
3. Tiện ích
4. Chất lượng sản phẩm bàn giao
5. Diện tích và thiết kế không gian sống
6. Chất lượng khu dân cư
7. Nhà thầu xây dựng
ông Hiển chia sẻ. “Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”.
Một lý do khác, người mua nhà Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh.
Thay vào đó, chất lượng ngôi nhà và uy tín chủ đầu tư, năng lực nhà thầu lại được quan tâm hơn cả.
Ông Dương Đức Hiển cũng chỉ ra một yếu tố thú vị khác mà người Việt rất chú trọng đó là Phong Thuỷ. Đây là nét văn hoá rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì thế, có nhiều dự án BĐS khá thành công nhờ yếu tố này.
Bên cạnh đó, Savills cũng chỉ ra tầm quan trọng nhất của các tiện ích.
Phân tích này góp phần giúp chúng ta hiểu hơn về nhu cầu khác nhau của các nhóm khách hàng khác nhau, tuy vậy những nhu cầu này cũng phần nào có thể dự đoán được, đặc biệt là khi xét đến độ tuổi của các nhóm khách hàng này.
Theo CafeF