Cuối năm 2020, thị trường chứng kiến sự “sốt nóng” cục bộ ven tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với lượng giao dịch sôi động và thanh khoản cao. Bước sang năm 2021, khi tuyến đường này sắp hoàn thiện và đi vào vận hành, giá đất ven tuyến ngày càng tăng lên, tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn.
Tuyến đường bao biển đang gấp rút thi công để đưa vào vận hành cuối năm nay.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được triển khai từ tháng 9/2019, có chiều dài 18,6 km với 6 làn xe, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, TP Cẩm Phả.
Đến thời điểm này, dự án đã thi công nền móng đường được 11,2/13,5km, hoàn thành thảm nhựa mặt đường và lắp dải phân cách giữa được khoảng 9km; thi công đắp đá ngoài biển thông tuyến được 4km/4km. Tại đầu nút nối đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nhà thầu đã thi công hoàn thiện 1km đường đầu tuyến và vỉa hè đảm bảo hoàn chỉnh, đồng bộ.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Đây sẽ là trục cảnh quan đẹp, là tuyến đường du lịch “triệu đô” bên vịnh kỳ quan, giúp kết nối các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh thành một chuỗi du lịch giá trị. Đây là lý do vì sao tuyến đường chưa hoàn thiện nhưng bất động sản (BĐS) ven tuyến đã được săn đón bởi những nhà đầu tư có tầm nhìn.
Thị trường “sốt nóng” với loạt dự án khủng
Kể từ khi có thông tin quy hoạch tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nhiều tập đoàn BĐS lớn đã đổ bộ tạo nên những công trình đắt giá. Trong đó đi đầu là các “ông lớn” Vingroup, Sungroup, FLC, Hải Phát Land,… khiến thị trường dậy “sóng” đầu tư.
Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, chỉ tính đến 2019 đã có 33 dự án BĐS dọc 2 bên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Trong đó có 13 dự án thuộc địa phận Hạ Long; 20 dự án thuộc địa phận Cẩm Phả.
Những dự án có diện tích lớn nhất phải kể đến như: Khu nghỉ dưỡng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở (diện tích 19,3ha); Khu dân cư, tiểu thủ công nghiệp (31,54ha); Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng (157ha) đều thuộc danh mục các dự án đã có chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch và có vị trí trên phường Hà Phong (TP. Hạ Long). Hay Khu đô thị mới khu vực Núi Hạm (Hồng Hà và Hà Tu) có diện tích 60,89ha; Khu đô thị Cột 5 – Cột 8 mở rộng phường Hồng Hà diện tích 23,75ha là các dự án thuộc danh mục đã được phê duyệt quy hoạch.
Các dự án trên địa bàn TP. Cẩm Phả cũng cực “nóng”. Cụ thể phải kể tới như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (43,63ha); Khu tái định cư làng chài và neo đậu trú bão (84,79ha); Khu du lịch hậu cần nghề cá phía Nam (49,74ha) hay quy hoạch Cảng hàng hóa tổng hợp (59,18ha)…
Tiềm năng tăng giá tương lai của tuyến đường bao biển cộng hưởng với sự đầu tư của những tập đoàn lớn đã tạo sức nóng đầu tư lan tỏa mạnh mẽ, khiến giá trị BĐS tăng theo từng ngày, thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân.
BĐS Hạ Long bước vào chu kỳ tăng giá mới
Sau một năm có phần trằm lắng do dịch Covid-19, BĐS Hạ Long đang trên đà phát triển trở lại và được dự đoán sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới khi địa giới hành chính được mở rộng, tạo không gian cho thành phố phát triển xứng tầm; các công trình hầm đường bộ, cầu qua biển Cửa Lục, đường bao biển nối với Cẩm Phả sắp hoàn thiện.
Đặc biệt là khi tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đi vào hoạt động, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu, Hồng Gai, Bạch Đằng… thì các phường Hà Phong, Hồng Hà, Hà Tu cũng đón vận hội để bước vào một thời kỳ phát triển mới, lấy tuyến đường bao biển làm trục trung tâm.
Thêm vào đó, trong bối cảnh quỹ đất sạch tại trung tâm Hạ Long đang cạn dần, đất ven biển vị trí đẹp giá ngày một leo thang, nhà đầu tư càng có xu hướng chuyển dịch đến các phường xa trung tâm, ven đường bao biển để tìm kiếm cơ hội với kỳ vọng nhân đôi nguồn vốn.
BĐS khu vực Khe Cá, Hà Phong đang thu hút giới đầu tư nhờ thanh khoản cao.
Trên thực tế, một số khu vực ven đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đang có hiện tượng “nóng sốt” với lượng giao dịch rất sôi động. Theo số liệu ghi nhận tại phường Hà Phong, Hạ Long, chỉ trong vòng 2-3 năm, giá BĐS đã tăng gấp nhiều lần nhờ có tuyến đường bao biển chạy qua. Đơn cử như tại dự án Km 8, giá đất đã tăng từ 6 triệu/m2 lên 18 triệu/m2, khu vực lữ đoàn 170 giá bán từ 30 triệu/m2 đã tăng lên 80 triệu/m2, khu cột 5, cột 8 mặt đường bao biển từ 80 triệu/m2 tăng lên tới 300tr, mặt trong từ 30 triệu/m2 tăng lên 80 triệu/m2.
Các chuyên gia cho rằng, vào năm 2021, khi dịch bệnh được kiểm soát và các công trình hạ tầng tại Hạ Long hoàn thiện đồng bộ thì BĐS Hạ Long, đặc biệt là các đoạn ven đường bao biển sẽ tăng giá đáng kể. Đây là lý do khiến các sản phẩm BĐS tại khu vực này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục được săn đón trong một vài năm tới.
Theo Dân trí.